Dấu ấn tháng thanh niên ở Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Vĩnh Phúc

Tháng 3, Tháng thanh niên, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Vĩnh Phúc đã lãnh đạo chỉ đạo các cơ sở Đoàn trong Khối chủ động tham mưu, tổ chức thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa, tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc giáo dục, bồi đắp lý tưởng, nâng cao nhận thức chính trị, củng cố niềm tin, xây dựng nếp sống mới cho thanh niên. Việc triển khai các hoạt động có nhiều thuận lợi, chất lượng hoạt động phong trào đoàn từng bước được nâng lên. Thông qua các phong trào đã hình thành một lớp thanh niên năng động, sáng tạo, dám nghĩ, biết làm, không ngừng học tập, rèn luyện vươn lên trong cuộc sống.

Ngày 25/2/2024, ngay sau khi Trung ương Đoàn tổ chức Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024 với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” và Tết trồng cây Đời đời nhớ ơn Bác Hồ Xuân Giáp Thìn 2024 tại Khu Di tích Lịch sử Quốc gia Truông Bồn (huyện Đô Lương, Tỉnh Nghệ An), Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Thành đoàn Vĩnh Yên, Ban Thanh niên Công an tỉnh phát động Tết trồng cây và ra mắt mô hình vườn rau hữu cơ Stem hướng đến kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), tổ chức trồng mới cây xanh Hàng cây thanh niên và ra mắt công trình thanh niên mô hình vườn rau hữu cơ stem.

  Các hoạt động tại các cơ sở Đoàn đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội; góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đảm bảo an sinh xã hội. Nhằm thể hiện tính xung kích tình nguyện, tinh thần tương thân tương ái của tuổi trẻ toàn khối, BTV Đoàn Khối CCQ tỉnh, Chi đoàn sở kế hoạch Đầu tư phối hợp tổ chức Lễ bàn giao kinh phí xây dựng Công trình thanh niên “Nhà nhân ái” cho Gia đình chị Nguyễn Thị Loan, tại thôn Quan Nội, xã Tam Quan, Huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc, là gia đình hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, mức hỗ trợ kinh phí công trình 50 triệu đồng.

  Bên cạnh đó,  Đoàn Khối các cơ quan tỉnh chỉ đạo 02 đợt ra quân hỗ trợ nhân dân thực hiện dịch vụ Công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính và triển khai phong trào Ba trách nhiệm trong cải cách hành chính năm 2024 tại Chi đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh và Đoàn Cục Thuế tỉnh, thông qua ra quân đội hình tham gia hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi đến yêu cầu cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội. Tại ngày hoạt động cao điểm tình nguyện Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thi văn minh và hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính, Chi đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh đã có nhiều đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến với hình thức như hỗ trợ tạo tài khoản giao dịch điện tử và cách sử dụng tài khoản thực hiện các dịch vụ công của ngành BHXH; Tuyên truyền cho người dân về việc sử dụng CCCD gắn chíp đi Khám chữa bệnh BHYT; Tích cực triển khai các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN trên Cổng dịch vụ công quốc gia như: Tích hợp các dịch vụ công về Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng. Tại Đoàn Cục thuế tỉnh, chỉ đạo tổ chức đồng loạt các hoạt động tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại 06 chi đoàn Thuế các khu vực Huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, các đội hình tình nguyện thanh niên Đoàn Cục thuế tỉnh đã hướng dẫn hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng eTax Mobile; dịch vụ khai thuế; dịch vụ nộp thuế; dịch vụ khai Giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất; Đối với cá nhân là dịch vụ khai thuế; dịch vụ nộp thuế; dịch vụ khai Giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất; dịch vụ nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất của người dân, doanh nghiệp. Đội hình tình nguyện thanh niên ngành Thuế Vĩnh Phúc là đội hình thanh niên tình nguyện được Đoàn Khối các cơ quan tỉnh xác định là một trong những đội hình trung tâm của việc thực hiện phong trào Ba trách nhiệm gắn với hoạt động tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong năm 2024.

  Các hoạt động văn hóa, TDTT được triển khai phù hợp với tình hình chính trị của đơn vị như: Đoàn Trường cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc tổ chức giải bóng đá Thanh niên học sinh, sinh viên với sự tham gia của 07 đội và 120 đoàn viên thanh niên, giao lưu thể thao giữa Đoàn Sở Lao động, TB&XH với Chi đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tham dự Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024 kỷ niệm 78 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946-27/3/2024) và 78 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục. Sau lễ phát động, Đoàn Khối triển khai chương trình Mỗi thanh niên 10.000 bước chân mỗi ngày năm 2024. Đây là hoạt động truyền thống hằng năm, vận động toàn thể đoàn viên xây dựng thói quen thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao nâng cao tầm vóc, sức khỏe, giáo dục, đạo đức, nhân cách của mỗi cá nhân góp phần đẩy lùi thói quen tiêu cực, tệ nạn xã hội, đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

  Các hoạt động đồng loạt hoạt động ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới và Ngày chủ nhật Xanh được các cơ sở Đoàn triern khai đồng bộ, hiệu quả, tiêu biểu: Chi đoàn Sở Nội vụ phối hợp với Trung tâm Lưu trữ lịch sử tổ chức thu thập tài liệu của cơ quan Sở Nội vụ để thực hiện Đề án chỉnh lý tài liệu giai đoạn 2023-2025, phân kỳ 2024; Chi đoàn Cơ quan Cục Thuế đồng loạt tham gia hưởng ứng công trình “Vườn hoa Thanh niên” - trồng, chăm sóc cây, hoa trong khuôn viên cơ quan; Đoàn Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp Huyện Đoàn Tam Đảo tổ chức tuyên truyền về Môi trường năm 2024; chi đoàn Báo Vĩnh Phúc, Đoàn Trường cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc...

Trong 3 tháng đầu năm 2024, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối CCQ tỉnh đã bám sát vào chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đoàn và nhiệm vụ chính trị của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc, sự quan tâm, tạo điều kiện của Lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Lãnh đạo Tỉnh Đoàn, sự quan tâm chỉ đạo vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong khối, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối các cơ quan tỉnh đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận, có sức lan tỏa trong cán bộ, đoàn viên thanh niên. Các cấp bộ đoàn đã cụ thể hóa chương trình công tác thành các kế hoạch cụ thể, phù hợp cho thời điểm hiện nay. Công tác tuyên truyền giáo dục được đổi mới, công tác nắm bắt tình hình tư tưởng thanh niên được chủ động thực hiện phù hợp với thực tế. Thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống cho cán bộ, đoàn viên thanh niên bằng những việc làm cụ thể. Các phong trào hành động cách mạng được Ban Thường vụ Đoàn Khối chú trọng, bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc, nhiều hoạt động có chiều sâu, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên thanh niên trong Khối. Đặc biệt, công tác xã hội hóa các nguồn lực để tổ chức chăm lo, bồi dưỡng thanh niên được các cấp bộ đoàn quan tâm làm tốt.

Đoàn Khối các cơ quan tỉnh nhận Bằng khen của BCH Tỉnh đoàn đã có thành tích xuất sắc trong triển khai các hoạt động Tháng Thanh niên 2024

Có thể khẳng định rằng, dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của  Lãnh đạo Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc, Lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, sự tạo điều kiện của cấp ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể trong toàn khối, cùng với sự đoàn kết, quyết tâm cao của các đồng chí trong Ban chấp hành Đoàn Khối các cơ quan tỉnh và bí thư các cơ sở Đoàn, sự tham gia trách nhiệm của các đồng chí cán bộ, đoàn viên Khối các cơ quan tỉnh trong tháng thanh niên vừa qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, được lãnh đạo, cấp ủy các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá cao, tạo tiền đề thuận lợi cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối góp phần vào việc thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và công tác Đoàn, phong trào TTN tỉnh Vĩnh Phúc ngày một hiệu quả./.

Thanh Sơn

 

Danh sách tin tức - bài viết
Lọc tin tức - bài viết
Chuyên mục:
Sự kiện:
Nội dung:

Hệ thống văn bản