Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP của Chính phủ, Ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu cải cách hành chính theo chỉ đạo của Trung ương. Cụ thể: Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 24/NQ-HĐND ngày 22/7/2024  về việc đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật trong cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025; theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ được giao theo ngành, lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý. Từ năm 2021 đến nay, công tác cải cách hành chính của tỉnh Vĩnh Phúc đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên 06 nội dung cải cách hành chính, cụ thể:

 

Cải cách thể chế: Tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành 152 văn bản quy phạm pháp luật (trong đó: HĐND tỉnh ban hành 50 Nghị quyết, UBND tỉnh ban hành 102 Quyết định). Việc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã tuân thủ đúng các quy định pháp luật hiện hành về xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Ngoài ra, đã tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, thanh tra, kiểm tra, rà soát và theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật theo quy định.

Cải cách thủ tục hành chính: Chủ tịch UBND tỉnh đã ký 142 Quyết định công bố danh mục 1.995 thủ tục hành chính. Trong đó: Công bố mới 417 TTHC, thay thế, sửa đổi, bổ sung 1.386 TTHC và bãi bỏ 192 TTHC. Đến nay, tổng số TTHC đang còn hiệu lực áp dụng trên địa bàn tỉnh là 1.840 TTHC (trong đó: 1.379 TTHC cấp tỉnh, 315 TTHC cấp huyện và 146 TTHC cấp xã). 100% TTHC, được cập nhật trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng thông tin giao tiếp điện tử của tỉnh, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chí TTHC nh của tỉnh theo quy định. Tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết trước và đúng hạn tại các sở, ban, ngành đạt 90,88%, tại cấp huyện và cấp xã đạt tỷ lệ 98,17%. Toàn tỉnh hiện đang cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 1.474 thủ tục hành chính. Đã thực hiện rà soát cắt, giảm thời hạn giải quyết đối với 825 TTHC với tổng số ngày cắt giảm là 4.998 ngày so với quy định. Thực hiện gộp, ghép 26 TTHC lĩnh vực đất đai thành 13 TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Kết quả đạt được đã góp phần cải thiện các chỉ số của tỉnh luôn thuộc nhóm các địa phương có kết quả cao, như: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index); Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính (SIPAS);

Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước:

- Đối với các cơ quan, tổ chức hành chính: UBND tỉnh ban hành: 28 Quyết định quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các sở, ngành; 05 Quyết định quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Chi cục và tương đương Chi cục. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập: Thủ tướng Chính phủ ban hành 01 Quyết định thành lập đơn vị SNCL trực thuộc UBND tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 17 Quyết định, sáp nhập, đổi tên, chia tách các đơn vị SNCL thuộc các sở, ban, ngành.

- Kết quả rà soát sắp xếp, tổ chức bộ máy: Đối với các cơ quan, tổ chức hành chính: giảm 03 Chi cục; Giảm 10 phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc các sở, ngành và 08 phòng chuyên môn thuộc các Chi cục và tương đương; Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập: sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập của từng ngành, lĩnh vực theo nguyên tắc và quy định của Chính phủ.

- Về quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức: Thực hiện Kết luận số 40 của Bộ Chính trị giai đoạn 2022-2026 giảm 5% biên chế công chức, 10% biên chế viên chức. Đến nay, tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện tinh giản được 2,5% biên chế công chức và 7,3% biên chế sự nghiệp so với năm 2021, hiện nay đang tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế theo đúng lộ trình quy định.

- Về thực hiện phân cấp: HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 39 ngày 20/07/2023 về thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp đối với UBND các huyện, thành phố; các xã, phường, thị trấn và cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.

Cải cách chế độ công vụ:

- Về xác định vị trí việc làm: UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt danh mục vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh theo quy định. Đến nay, đã hoàn thành phê duyệt 100% vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, viên chức.

- Về tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm công chức, viên chức: Từ năm 2021 đến nay, UBND tỉnh chỉ đạo và thực hiện tuyển dụng, bổ nhiệm công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo đúng quy định và phân cấp của tỉnh.

- Tình hình chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý được nâng cao. Tổ chức, thực hiẹn nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra công vụ việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn với cải cách hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó đã nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ trong thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

- Triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý cán bộ, công chức, viên chức sớm hoàn thành và cập nhật, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia theo quy định.

Cải cách tài chính công: UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành tài chính tổ chức triển khai các biện pháp thực hiện, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ tài chính - ngân sách; ngay từ đầu năm, dự toán ngân sách nhà nước đã được giao cho các cấp ngân sách; cơ quan Thuế đã tập trung tuyên truyền các chính sách về thuế, triển khai các biện pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc nhằm thúc đẩy thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh… đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về phê duyệt Đề án tăng cường công tác giao tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự SNCL có thu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025; Quyết định giao quyền tự chủ tài chính đối với các đơn vị SNCL khối tỉnh quản lý; UBND huyện giao quyền tự chủ tài chính các đơn vị SNCL thuộc khối huyện quản lý.

Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số:

- Từ năm 2021 đến nay, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tạo lập môi trường pháp lý, là tiền đề quan trọng để xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, hướng tới Chính quyền số. Kết quả: Nền tảng chia sẻ, tích hợp dùng chung tỉnh Vĩnh Phúc sớm được hoàn thành từ năm 2022, vận hành tại Trung tâm Hạ tầng thông tin tỉnh, kết nối với Trục liên thông văn bản Quốc gia. Triển khai hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và điều hành đến 100% các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã; thực hiện liên thông với Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương. Thực hiện tốt việc quản lý, cấp phát chữ ký số chuyên dùng Chính phủ cho lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương; Cổng Thông tin - Giao tiếp điện tử tỉnh Vĩnh Phúc và các cổng thành phần được nâng cấp và đưa vào vận hành chính thức, phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền, đăng tải các thông tin theo quy định tại Nghị định số 42 của Chính phủ, qua đó góp phần đẩy mạnh minh bạch và tiếp cận thông tin của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân với các cơ quan Nhà nước; Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh thực hiện tiếp nhận, giải quyết, theo dõi, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC; Dịch vụ công trực tuyến được triển khai hiệu quả và nhân rộng đã kết nối, chia sẻ dữ liệu với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và  nhiều cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác.

- Thực hiện Quyết định số 06 của Thủ tướng Chính phủ: UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao, cụ thể: Tổng số nhiệm vụ đã hoàn thành: 23 nhiệm vụ; tổng số nhiệm vụ thực hiện thường xuyên: 18 nhiệm vụ; tổng số nhiệm vụ đang triển khai theo kế hoạch: 04 nhiệm vụ.

- Kết quả thực hiện ISO 9001:2015: toàn tỉnh đã có 174 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã các đơn vị thực hiện áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh, giai đoạn 2022-2025 theo đúng quy định.

Công tác tuyên truyền về cải cách hành chính được quan tâm, triển khai hiệu quả bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Cụ thể, đã thực hiện trên 350 lượt tin, bài, ảnh đăng trên các báo, tạp chí. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã thực hiện 19 chuyên mục, 06 phóng sự; tổ chức  các cuộc thi trực tuyến, 09 cuộc tọa đàm; 03 tiểu phẩm, in ấn nhiều ấn phẩm đĩa phát cho cơ sở; biên tập in ấn các tài liệu là các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác cải cách hành, qua đó đã giúp người dân và doanh nghiệp được tiếp cận các chính sách mới và nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của nhân dân.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính; các đơn vị trong tỉnh đã đã áp dụng hiệu quả nhiều mô hình sáng kiến và được Trung ương ghi nhận và đánh giá cao như: Thực hiện kiểm tra kiến thức chuyên môn đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh; Thực hiện thi tuyển tập trung công chức khối đảng và khối quản lý nhà nước trong cùng một kỳ thi; Triển khai phần mềm Quản lý Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đã được Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao; xây dựng ghép, gộp 13 TTHC trong Lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Tài nguyên và Môi trường; Triển khai thực hiện mô hình “Ngày không hẹn” tại bộ phận Một cửa của UBND xã Bắc Bình, huyện Lập Thạch. Thông qua các sáng kiến về công tác cải cách hành chính đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình làm việc với các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh; giúp tổ chức, cá nhân tiết kiệm thời gian, chi phí trong quá trình giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính.

Phát huy với những kết quả đạt được trong những năm qua; thời gian tới, tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025; từng bước hoàn thành Chương trình tổng thể Cải cách hành chính Nhà nước của Chính phủ giai đoạn 2021-2030. Cụ thể:

Môt là: Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính

- Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ về cải cách hành chính theo chỉ đạo của Trung ương nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm bố trí đầy đủ nguồn lực, kinh phí, đầu tư trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

- Đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền cải cách hành chính nhằm phát huy vai trò truyền thông, định hướng thông tin về cải cách hành chính đến người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ gắn với kiểm tra cải cách hành chính đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương; xử lý nghiêm minh đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.

Hai là: Cải cách thể chế

- Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách, nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thực hiện tuyên truyền, phổ biến, lấy ý kiến của nhân dân trước khi quyết định các chủ trương, chính sách quan trọng.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương. Thường xuyên giám sát, kiểm tra và thực hiện công tác rà soát để kịp thời hủy bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác cho phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật.

Ba là: Cải cách thủ tục hành chính

- Nâng cao chất lượng công tác rà soát, công bố, niêm yết thủ tục hành chính đầy đủ, kịp thời, đảm bảo đúng quy định; đẩy mạnh việc liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành Trung ương góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính.

- Tập trung chỉ đạo, bố trí nguồn lực đầy đủ nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết, đẩy mạnh thực hiện số hóa hồ sơ, tối ưu quy trình giải quyết thủ tục hành chính, không để tình trạng chậm hạn trong giải quyết thủ tục hành chính; đổi mới và nâng cao hiệu quả của Bộ phận một cửa các cấp.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Tiếp tục mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ Bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bốn là: Cải cách tổ chức bộ máy

- Tiếp tục thực hiện sắp xếp về tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả; tinh giản biên chế theo quy định; đẩy mạnh xã hội hóa ngành giáo dục và đào tạo, đặc biệt ở những nơi có điều kiện kinh tế phát triển.   

- Thường xuyên rà soát các quy định của pháp luật về vị trí việc làm, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Năm là: Cải cách chế độ công vụ

- Thực hiện hiệu quả Đề án đột phá về công tác cán bộ khối nhà nước giai đoạn 2022-2025; Đề án đột phá trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và Đề án thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao văn hóa công vụ giai đoạn 2022-2025 định hướng đến 2030.

- Tập trung thực hiện các giải pháp đổi mới về tuyển dụng, thu hút người có tài năng, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá cán bộ, thanh tra, kiểm tra siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đồng thời tạo môi trường, điều kiện làm việc thuận lợi qua đó thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức nhằm thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý, tuyển dụng, sử dụng, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Sáu là: Cải cách tài chính công

- Đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách cho cơ quan hành chính nhà nước, tiếp tục thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí đối với các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện; trao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh và đơn vị sự nghiệp cấp huyện đủ điều kiện.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý chi tiêu công. Tập trung cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý vốn đầu tư tư xây dựng cơ bản, quản lý vốn nhà nước trong các doanh nghiệp. Thực hiện phân cấp quản lý tài chính, tài sản phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của từng cơ quan hành chính, sự nghiệp.

- Đổi mới cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công và các cơ sở giáo dục, đào tạo, y tế công lập theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm, công khai, minh bạch.

Bảy là: Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

- Tiếp tục triển khai, thực hiện các nhiệm vụ xây dựng Chính quyền điện tử, hướng tới Chính phủ số: duy trì, phát triển ứng dụng dùng chung của tỉnh, bảo đảm đồng bộ, hiện đại, an toàn, an ninh thông tin; Tham mưu đề xuất, triển khai các nền tảng số, thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số để tạo nền tảng, cơ sở cho xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; đẩy mạnh xã hội hóa trong triển khai một số dịch vụ công.

- Đẩy mạnh đầu tư, mua sắm trang thiết bị cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số; trong đó, tập trung đầu tư đầy đủ trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu trong triển khai dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường công tác đào tạo tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các nội dung về chuyển đổi số, xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, nội dung triển khai, thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Với quan điểm cải cách hành chính phải xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Trong thời gian tới tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Qua đó cải thiện, nâng cao các Chỉ số đánh giá đối với tỉnh Vĩnh Phúc, như: PAR INDEX, SIPAS, PCI, PAPI./.

                                  Trần Ngọc Nam - Bí thư Chi bộ Cải cách hành chính

 

Danh sách tin tức - bài viết
Lọc tin tức - bài viết
Chuyên mục:
Sự kiện:
Nội dung:

Hệ thống văn bản